truck
ส่งฟรีทั่วกทม. และนนทบุรี (จังหวัดอื่น ๆในปริมณฑลมีค่าส่งเพิ่มเติม)
คำค้นหายอดนิยม
พวงหรีดดอกไม้สด
พวงหรีดพัดลม
พวงหรีดต้นไม้
พวงหรีดผ้า
สินค้าที่กำลังได้รับความสนใจ
ไตรทิพย์ 1
ไตรทิพย์ 3
มาหยารัศมี 5
รับข่าวสาร
และสิทธิพิเศษก่อนใคร
Logo Cart0
คำค้นหายอดนิยม
พวงหรีดดอกไม้สด
พวงหรีดพัดลม
พวงหรีดต้นไม้
พวงหรีดผ้า
สินค้าที่กำลังได้รับความสนใจ
ไตรทิพย์ 1
ไตรทิพย์ 3
มาหยารัศมี 5

เมื่อต้องไปร่วมงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ต้องปฏิบัติอย่างไร

line linkfacebook linktwitter linkmail link
เมื่อต้องไปร่วมงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ต้องปฏิบัติอย่างไร
เมื่อต้องไปร่วมงานศพผู้ป่วยโควิด-19 ต้องปฏิบัติอย่างไร

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในตอนนี้ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงทำให้รัฐบาลมีมาตรการงดการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การจัดงานแสดงสินค้า จัดคอนเสิร์ต แต่ในกรณีของการจัดงานศพที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจัดงานได้ และด้วยเหตุจำเป็นหรือประการใดก็ตามที่ท่านต้องเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เข้าร่วมพิธีงานศพควรรู้ไว้ว่าเมื่อต้องไปร่วมงานศพของผู้ป่วยโควิด-19 ต้องปฏิบัติตนอย่างไร เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น วันนี้ เลอหรีด ร้านพวงหรีดออนไลน์ จะมาเตรียมคำแนะนำและข้อปฏิบัติตัวมาบอกทุกท่านค่ะ 

คนแบกโรงศพ

การจัดงานศพของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

1. ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลจะมีการราดน้ำยาฆ่าเชื้อและนำสำลีชุบน้ำยาฆ่าเชื้ออุดทางรูทวาร

2. ถึงแม้ว่าผู้ป่วยจะเสียชีวิตแล้ว แต่สารคัดหลั่งที่อยู่ในศพยังจะสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ หากไปสัมผัสศพด้วยมือเปล่า 

3. ห้ามเปิดถุงเก็บศพโดยเด็ดขาด! จะไม่มีการอาบน้ำศพ รดน้ำศพ เปลี่ยนเสื้อผ้า และฉีดยารักษาศพ

4. บรรจุศพพร้อมถุงลงในโลงศพและปิดฝาโลงให้สนิท ญาติสามารถนำศพไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างปลอดภัย

5. สามารถสัมผัสถุงศพภายนอกโดยต้องสวมถุงมือยางแบบใช้แล้วทิ้งชั้นเดียว และสวมหน้ากากอนามัย แต่ไม่แนะนำให้สัมผัสถุงศพโดยไม่จำเป็น หากจำเป็นต้องสัมผัส ต้องล้างเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อหลังสัมผัสศพ

6. เชื้อโควิด-19 นั้นไม่สามารถแพร่เชื้อผ่านควันจากการเผาศพได้ และญาติสามารถเก็บเถ้ากระดูกได้ตามปกติ เพราะเชื้อถูกทำลายด้วยอุณหภูมิที่สูงไปหมดแล้ว

วิธีปฏิบัติของผู้ปฏิบัติกิจทางศาสนา

ผู้ปฏิบัติกิจทางศาสนา เช่น พระสงฆ์ สัปเหร่อ หากต้องสัมผัสกับโลงศพ ควรมีอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ ชุดคลุมกันเปื้อน ถุงมือ และหน้ากากอนามัย โดยไม่จำเป็นต้องสวมอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล (PPE) และห้ามเปิดถุงบรรจุศพเด็ดขาด ควรล้างมือทุกครั้งเมื่อปฏิบัติงานเกี่ยวกับศพและทำความสะอาดสถานที่ประกอบพิธีศพทันที อาทิ ฉีดพ่นฆ่าเชื้อแอลกอฮอล์ ที่สำคัญควรดำเนินพิธีกรรมทางศาสนาของงานศพให้เสร็จภายใน 24 ชม.

วิธีปฏิบัติของญาติของผู้เสียชีวิตและแขกที่มาร่วมงานศพ

ในกรณีของญาติผู้เสียชีวิตหรือคนใกล้ชิดที่ต้องเข้าร่วมงานศพของผู้ป่วยโควิด-19 ควรปฏิบัติตนด้วยการรักษาระยะห่างกับแขกที่มาร่วมงาน ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง พกสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวฉีดฆ่าเชื้อโรคเมื่อต้องหยิบจับสิ่งของในงานศพเพื่อความปลอดภัย สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และห้ามสัมผัสศพเด็ดขาด ข้อสำคัญห้ามเปิดถุงศพในทุกกรณี ผู้ที่มีอาการป่วย เช่น มีน้ำมูก เจ็บคอ มีไข้ ไอ แม้จะมีอาการไม่มาก ให้งดการเข้าร่วมประกอบพิธีกรรม

แขกผู้มาร่วมพิธีกรรมทางศาสนาในงานศพของผู้ป่วยโควิด-19 ควรปฏิบัติตนให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักและที่สำคัญควรเตรียมตัวมาอย่างดี สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเมื่อสัมผัสจุดเสี่ยงสาธารณะ รักษาระยะห่างกับผู้คน ไม่รวมกลุ่มสนทนากัน ใช้เวลาร่วมงานให้น้อยที่สุด ผู้เข้าร่วมประกอบพิธีกรรมไม่ควรใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ช้อนอาหาร หลอดดูดน้ำ เครื่องนุ่งห่ม ผ้าต่าง ๆ เป็นต้น งดการใช้น้ำอุปโภค บริโภค อ่างน้ำ หรือบ่อน้ำ ร่วมกันสังเกตอาการผู้เข้าร่วมประกอบพิธีกรรม หากมีอาการไอ จาม ผิดปกติ ให้แยกนั่งห่างจากผู้อื่น หากหลีกเลี่ยงได้ไม่ควรเข้าร่วมพิธีที่มีคนจำนวนมาก แต่เราสามารถส่งพวงหรีดไปร่วมแสดงความอาลัยแทนได้ 

ล้างมือทุกครั้งหลังออกไปข้างนอก

วิธีปฏิบัติเมื่อกลับมาจากงานศพ

หลังเสร็จจากการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนางานศพ ควรทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์หรือสบู่ฆ่าเชื้อทันทีหลังออกจากงาน เมื่อต้องกลับบ้านควรทิ้งหน้ากากอนามัย อาบน้ำ สระผม ชำระล้างร่างกายทันที และซักเสื้อผ้าทันทีด้วยน้ำยาซักผ้าแบบฆ่าเชื้อ 

พวงหรีดร้านเลอหรีด

ทั้งหมดนี้คือการปฏิบัติตนเมื่อท่านต้องไปเข้าร่วมงานศพผู้ป่วยโควิด-19 หากว่าสามารถหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานที่มีผู้คนเยอะได้จะเป็นผลดีที่สุดในสถานการณ์แพร่ระบาดในช่วงนี้ แต่ลูกค้าทุกท่านสามารถที่จะส่งพวงหรีดแทนความอาลัยที่งานศพได้ ทางร้านขอแนะนำพวงหรีดดอกไม้สด LP502 อุษณรัศมี 3 โทนสีสุภาพ เป็นสีขาวธรรมชาติ ประดับตกแต่งด้วยดอกมัมปิงปอง เบญจมาศ เยอบีร่า ฟาแลนขาว และแซมด้วยพวงมาลัยมะลิที่เรียงร้อยบนพวงหรีด เหมาะแก่การไว้อาลัยให้แก่ผู้ล่วงลับอย่างสมเกียรติ มีบริการส่งถึงหน้าศาลาวัดอย่างปลอดภัย คุณลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกดูพวงหรีด หรือเลือกราคาพวงหรีดเพิ่มเติมได้ที่เลอหรีด คลิกลิงก์ไปหน้าเว็บไซต์ ได้เลยนะคะ 

พวงหรีดแนะนำอื่น ๆ

Loading...
Loading...
Loading...
Instagram
หน้าหลัก
Instagram
ดูพวงหรีด
Instagram
ตะกร้า

รับสิทธิพิเศษก่อนใครเพียงสมัครสมาชิก